Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Tiếng Hát Thanh Tuyền


Nửa Thế Kỷ Âm Nhạc Việt Nam Với Tiếng Hát Thanh Tuyền

Đến từ một ngắm nhìn thực thể, hay đến từ một cõi nhớ về. Đà Lạt có cái đẹp của những bức tranh quê mịn màng và bình an; Đà Lạt có sự hoàng tráng với những thác nước tuôn chảy trong ánh sáng rực rỡ của trời chiều; Đà Lạt có sự trầm mặc của những thảo nguyên vùi ngủ dưới sương mù..!
Không chỉ vậy, ai yêu thơ và nhạc quê hương, khi nghe nói về Đà Lạt mà không nhớ đến giọng hát trong như dòng nước rót từ thác Cam Ly vào lòng thế nhân của nữ danh ca Thanh Tuyền .
Lắng nghe chiều xuống thành phố mộng mơ
Màu lan tím Đà Lạt xưa phủ mờ .. !
Khi ngắm Đà Lạt hoàng hôn, Đà Lạt của ký ức, càng thương về miền đất lạnh . Đà Lạt của Thanh Tuyền với bao kỷ niệm từ ưu ái đến ưu tư; Từ hăm hở gõ guốc giòn trên những nẻo đường xuân sắc xanh tươi đến nỗi băn khoăn nhìn về cố quốc phai nhạt ân tình
Đà Lạt ơi có nghe không Cam Ly
Khóc tình đầu dang dở …!
Dầu vậy, trên hành trình âm nhạc 50 năm, tiếng hát Thanh Tuyền vẫn ngân vọng luyến lưu về một quê hương gửi lại, về những
thương yêu trong tình dân tộc cưu mang.
Hát từ tình mới mớm lời trăng mật
hát từ đời vừa chạm bước chân hồng
giữa khi nắng rót mùa xuân vào mắt
em cùng chim thánh thót gọi hừng đông
Hát từ thuở núi bàng hoàng nghiêng vỡ
hát từ thời sông nức nở điêu linh
giữa khi máu và mồ hôi trộn lửa
giọng đam mê quá nửa vẫn còn nồng
Hát từ đêm vọng tình trên đất hứa
hát từ ngày tim xé nửa chia đau
giữa băng tuyết trộn lời sầu nước mắt
theo lời ca cất tiếng hát ngọt ngào …
(Em Vẫn Hát / Thơ Cao Nguyên)
Vâng, tiếng hát Thanh Tuyền mãi mãi còn ngọt ngào trong tâm của hằng triệu khán thính giả trên khắp địa cầu . Cho dẫu hôm nay với liveshow nhạc “50 năm ca hát Thanh Tuyền”, tiếng hát bồng bềnh theo vận nước nổi trôi xin gửi vào kỷ niệm như tâm nguyện.
Sự giả từ sân khấu chỉ là cánh màn nhung khép lại che khuất nhân dáng, nhưng tiếng hát Thanh Tuyền vẫn mãi mãi lan tỏa trong nền âm nhạc Việt Nam. Tiếng hát đầy chất trữ tình quê hương và dân tộc . Tiếng hát ghi lại nửa thế kỷ nhạc sử của quân dân Miền Nam trong cuộc chiến chống ngoại xâm, bảo vệ non sông và hạnh phúc đồng bào.
Trân trọng biết mấy tiếng hát thoát lên từ trái tim người con của Mẹ Việt Nam . Biết yêu thương, biết khổ đau . Biết một dân tộc vì sao trong ngoài !
Biết không để hoài niệm mà hoài mong những đứa con lưu vong sẽ trở về bên Mẹ khi quê hương hết kẻ bạo thù.
Cảm ơn Thanh Tuyền, người ca sĩ có tấm lòng thanh tân và ân tình khoáng đạt . Người ca sĩ có tên trong bảng vàng âm nhạc Việt Nam.
Cao Nguyên
(Lời giới thiệu show nhạc 50 năm của ca sĩ Thanh Tuyền / California)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thư Viện

DÒNG SÔNG CŨ

  DÒNG SÔNG CŨ Nếu em khơi được dòng sông cũ Anh dốc vào mấy vụ phù sa Lấp sạch hết rác mùa cuồng lũ Cho rong rêu kết tụ đơm hoa Từ thuở nhậ...